Thông cáo báo chí về Quy định màu sơn của xe taxi và ý kiến của Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội về đề nghị nhập khẩu lưu hành xe tuk tuk để vận tải trong các thành phố lớn
Người đăng: Quản trị viên .Ngày đăng: 09/10/2012 .Lượt xem: 1138 lượt.
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tin báo chí số 7656/BGTVT-VP ngày 13/9/2012 có một số nội dung chính sau:

1. Về quy định màu sơn xe taxi:
Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ, trong đó có nội dung quy định đối với màu sơn
    Trên xe có gắn đồng hồ tính tiền theo ki lô mét lăn bánh và thời gian chờ đợi, được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì; doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng ký trang trí màu sơn đặc trưng thống nhất trên nền màu sơn đăng ký của phương tiện (không trùng với trang trí màu sơn đã đăng ký của doanh nghiệp, hợp tác xã trước đó), biểu trưng (logo) và số điện thoại giao dịch trên phương tiện của doanh nghiệp, hợp tác xã. Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương có quy định màu sơn cho xe taxi thì doanh nghiệp, hợp tác xã phải thực hiện màu sơn theo quy định của thành phố".

Quy định như trên được hiểu như sau: Quy định mỗi doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng ký trang trí màu sơn đặc trưng thống nhất của đơn vị mình. Đây là cơ sở giúp cho người dân nhận biết được sự khác nhau giữa các hãng taxi để lựa chọn khi có nhu cầu đi lại bằng taxi (kết hợp cùng số điện thoại và biểu trưng logo). Doanh nghiệp, hợp tác xã có nhiều sự lựa chọn cho việc đăng ký màu sơn và hình thức trang trí trên nền màu sơn theo đăng ký của phương tiện. Ví dụ: màu sơn theo đăng ký của xe là màu trắng, doanh nghiệp, hợp tác xã có thể đăng ký màu sơn trang trí là một vạch màu vàng chạy dọc hai bên sườn xe hoặc một vạch đỏ xanh... Màu sơn trang trí này phải được thống nhất trên tất cả đầu xe taxi của doanh nghiệp.

Như vậy, quy định trên không bắt buộc doanh nghiệp, hợp tác xã phải sơn lại tất cả các xe theo một màu đồng nhất mà chỉ bắt buộc tất cả các xe trong từng doanh nghiệp phải có sự thống nhất về cách thức trang trí và màu sơn trong phần trang trí.

Riêng đối với các thành phố trực thuộc Trung ương, nếu có quy định về màu sơn xe taxi của các doanh nghiệp, hợp tác xã có đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố thì phải thực hiện màu sơn theo quy định thuộc thâm quyền của HĐND và UBND của thành phố. Đây là nội dung quy định mới nhằm bảo đảm sự kiểm soát và quy hoạch taxi, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông đồng thời tăng cường trật tự an toàn giao thông của thành phố.

Các quy định nêu trên chính là để bảo vệ quyền lợi của khách hàng đồng thời góp phần hạn chế tối thiểu việc các xe không phải thuộc hãng taxi trá hình hoạt động.

2. Về đề xuất nhập xe tuk tuk của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội:

Bộ Giao thông vận tải nhận được Công văn số 42/2012/HH-CV của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề nghị cho nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường Quận, Huyện (không lưu hành trên quốc lộ). Về đề xuất này, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:

Bộ Giao thông vận tải ghi nhận sự chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đồng thời tạo thuận lợi cho nhân dân của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, các giải pháp đề xuất phải được các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để phù hợp với các quy định và thực tế.

Ở nước ta, hình thức phương tiện như xe tuk tuk đã từng được lưu hành (xe lambro) và cho thấy nhiều hạn chế lớn và không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Theo đó, từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh trên phạm vi toàn quốc. Năm 2009, Chính phủ tiếp tục có Nghị định về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay, các địa phương cũng mới loại bỏ được xe lam, còn xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được.

Sự tồn tại của xe tuk tuk ở Thái Lan, Ấn Độ... được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam, hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe tuk tuk vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.

Để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam.

Vì những lý do trên, Bộ Giao thông vận tải không đồng tình với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường Quận, Huyện (không lưu hành trên quốc lộ) của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội.

Bộ Giao thông vận tải xin thông tin để các cơ quan báo chí biết và phối hợp tuyên truyền.

[Trở về]
Các tin mới hơn:
Phát triển mạng lưới xe buýt giai đoạn 2012-2020
Phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 đến năm 2020
Thông cáo báo chí về Triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ
Thông báo mở tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đại Lộc và ngược lại
Khai trương tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đại Lộc
Kiểm tra hộp đen lộ ra nhiều chuyện
Lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra quản lý vận tải tại 21 tỉnh
Biểu trưng (logo) của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe Taxi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Công bố mở tuyến xe buýt liên tỉnh Đại Chánh (Quảng Nam) - Thọ Quang (Đà Nẵng)
Xây dựng lộ trình quản lý vận tải tại các thành phố lớn
    
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  
    
Các tin cũ hơn:
Nghị định số 93/2012/NĐ-CP ngày 08/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ
Tra cứu thực hiện các Thông tư số 43,44,45,45,48 của Bộ Giao thông Vận tải