Tháng 6/2014, xử nghiêm doanh nghiệp vận tải vi phạm qua giám sát hành trình
Người đăng: Administrator Account .Ngày đăng: 09/05/2014 .Lượt xem: 965 lượt.
Qua tháng thứ hai theo dõi từ Trung tâm Dữ liệu giám sát hành trình (GSHT) cho thấy, vi phạm tốc độ chạy xe và thời gian làm việc của lái xe đang rất nhức nhối. Trong tháng 6/2014 tới đây, Bộ GTVT sẽ có giải pháp mạnh tay để xử lý các vi phạm này trên địa bàn cả nước.

 
Vi phạm chạy quá tốc độ hiện đang rất nhức nhối
Vi phạm chạy quá tốc độ hiện đang rất nhức nhối

Cứ 1.000 km lái xe vi phạm tốc độ 9,3 lần

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, chỉ riêng tháng 4/2014, qua theo dõi từ Trung tâm dữ liệu GSHT cho thấy, vi phạm tốc độ từ 10km/h trở lên chiếm tới trên 1/3 tổng số xe có gắn thiết bị GSHT. “Hiện nay, đối tượng quy định phải gắn thiết bị GSHT là xe chở khách từ 30 chỗ trở lên và xe đầu kéo chở container - là những xe lớn, xe hạng nặng, chở nhiều hành khách. Do đó, những vi phạm tốc độ trên là rất đáng báo động, cần phải cảnh báo, chấn chỉnh ngay đối với lái xe, chủ xe”- ông Quyền nói.

Ông Đỗ Công Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cũng cho biết, trong tháng 4 có tới 19.810 xe ô tô với trên 1.130.000 lượt vi phạm quá tốc độ. Trong đó, có tới trên 67.000 lượt (chiếm tỉ lệ 6,1%) chạy quá tốc độ từ 20km/h trở lên, và 305.000 lượt (chiếm 27%) chạy quá tốc độ từ 10-20km/h. Trung bình cứ 1.000 km, lái xe vi phạm quá tốc độ 9,3 lần.

Có tổng số gần 8.000 lần lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ và gần 2.000 lượt lái xe vi phạm quy định làm việc quá 10h/ngày. 

10 địa phương có số lượt phương tiện vi phạm tốc độ nhiều nhất là: TP HCM (523.000), Hà Nội (gần 62.000), Bình Thuận (gần 44.000), Đà Nẵng (gần 42.000), Thanh Hóa (gần 40.000), Thái Bình (gần 32.000), Hải Dương (trên 23.500), Vĩnh long (trên 23.000), Quảng Ninh (gần 20.000), Quảng Bình (trên 16.000).
 
Vi phạm nhiều lần, đình chỉ chạy xe

Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT cho biết, quan điểm của Bộ GTVT là cương quyết xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt vi phạm tốc độ, thời gian làm việc của lái xe. Bộ đang có kế hoạch để triển khai mạnh mẽ trên địa bàn cả nước để xử lý nghiêm vi phạm qua thiết bị GSHT trong tháng 6/2014 tới.
 
Chính thức hoạt động từ 1/3/2014, đến nay có hơn 50.000 phương tiện đã truyền dữ liệu về máy chủ Trung tâm GSHT. Số còn lại, khoảng 4.000 phương tiện chưa kết nối thiết bị GSHT với Trung tâm, thuộc các đơn vị có quy mô nhỏ, đội ngũ kỹ thuật yếu hoặc các đơn vị đã bị thu hồi Giấy chứng nhận hợp chuẩn chưa thực hiện nghiêm túc việc truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục Đường bộ VN. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ VN đang yêu cầu các Sở GTVT rà soát theo danh sách Sở quản lý để tích hợp.

Việc giám sát qua thiết bị GSHT thời gian qua cho thấy hiệu quả rất lớn. Đây là công cụ hữu hiệu được sử dụng để chính doanh nghiệp thực hiện việc giám sát hoạt động của lái xe trên đường, đồng thời cơ quan quản lý Nhà nước giám sát việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải của doanh nghiệp.

“Chế tài xử phạt vi phạm qua theo dõi của thiết bị GSHT được quy định rất nghiêm khắc. Rất nhiều hành vi vi phạm sẽ bị tước phù hiệu chạy xe, tước giấy phép kinh doanh vận tải. Đối với doanh nghiệp làm ăn kinh doanh, hình thức xử phạt như vậy còn nặng hơn phạt tiền” - ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Văn Quyền cũng cho biết: “Nhiều địa phương đã kiên quyết trong xử lý vi phạm qua theo dõi của Trung tâm dữ liệu GSHT. Tất cả các doanh nghiệp có xe chưa tích hợp thiết bị GSHT vào Trung tâm dữ liệu đều không được cấp phù hiệu chạy xe, không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Nhiều Sở GTVT thường xuyên cập nhật thống kê vi phạm theo tuần, để hàng tuần có văn bản nhắc nhở, cảnh cáo doanh nghiệp có xe vi phạm. Các doanh nghiệp có vi phạm nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng đã nhắc nhở không chịu khắc phục, đã bị tước phù hiệu, đình chỉ chạy xe”.
Nguồn tin: Báo GTVT
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Ngành GTVT tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè
Biểu trưng (logo) của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe Taxi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Tổ chức vận chuyển hành khách trong dịp lễ Quốc khánh 02/9/2014 và công tác phòng chống dịch bệnh xuất huyết do vi rút Ebola
Bộ trưởng Thăng: Xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc
Thu phù hiệu hàng trăm xe khách qua giám sát hành trình
Hàng loạt doanh nghiệp Quảng Nam cam kết không chở quá tải
Để xe chở quá tải: Doanh nghiệp bị phạt tới 36 triệu đồng
Chấp thuận cho Hợp tác xã vận tải cơ giới đường bộ Núi Thành được thay xe trên tuyến Chu Lai (Quảng Nam) đi Đà Nẵng và ngược lại
Chấp thuận mở tuyến Quảng Nam đi Gia Lai và ngược lại
Tái cơ cấu vận tải đường bộ giai đoạn đến năm 2020
    
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  
    
Các tin cũ hơn:
Thông cáo báo chí về Quy định màu sơn của xe taxi và ý kiến của Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội về đề nghị nhập khẩu lưu hành xe tuk tuk để vận tải trong các thành phố lớn
Phát triển mạng lưới xe buýt giai đoạn 2012-2020
Phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 đến năm 2020
Nghị định số 93/2012/NĐ-CP ngày 08/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ
Tra cứu thực hiện các Thông tư số 43,44,45,45,48 của Bộ Giao thông Vận tải
Thông cáo báo chí về Triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ
Thông báo mở tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đại Lộc và ngược lại
Khai trương tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đại Lộc
Kiểm tra hộp đen lộ ra nhiều chuyện
Lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra quản lý vận tải tại 21 tỉnh
    
1   2