Kiểm tra hộp đen lộ ra nhiều chuyện
Người đăng: Administrator Account .Ngày đăng: 03/07/2013 .Lượt xem: 1147 lượt.
Lực lượng chức năng lúng túng trong kiểm tra, xử lý; phần lớn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) chưa trích xuất được dữ liệu; lái, phụ xe mù mờ về thiết bị lắp trên xe... là ghi nhận của PV Báo Giao thông trong 2 ngày đầu ra quân xử lý vi phạm này.
Đội liên ngành xử phạt xe không gắn thiết bị giám sát hành trình tại TP Hồ Chí Minh ngày 2/7
Kiểm tra xe gắn thiết bị giám sát hành trình tại TP Hồ Chí Minh ngày 2/7

Hà Nội: Đụng đâu, mắc đấy

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, lực lượng thanh tra GTVT Hà Nội gần như chưa thể tự kiểm tra, trích xuất dữ liệu từ hộp đen. Mỗi tổ công tác đều cần có sự hỗ trợ của một nhân viên kỹ thuật và công việc của thanh tra về cơ bản chỉ là ghi nhận thông tin và học hỏi cách thức, kinh nghiệm kiểm tra, trích xuất thông tin từ hộp đen.

Sáng 1/7, tại Bến xe Mỹ Đình, sau hơn 3 tiếng đồng hồ, Thanh tra sở GTVT Hà Nội mới chỉ kiểm tra được vỏn vẹn 10 xe khách. Đáng nói hơn, trong số này cũng chỉ duy nhất một trường hợp lực lượng chức năng có thể trích xuất được dữ liệu từ hộp đen ra. 9 trường hợp còn lại, xe thì có hộp đen nhưng không có dây kết nối để lấy dữ liệu, xe thì số sim trên tem hướng dẫn không phù hợp với số sim trên thiết bị, tem hướng dẫn bị lái xe “vô tình” bóc mất hoặc “từ lúc lắp hộp đen đến giờ chưa thấy cái tem nào” như cách nói của một số lái, phụ xe.

Ông Nguyễn Văn Đông - nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết việc thiếu tem hướng dẫn có 2 nguyên nhân: Một là do nhà cung cấp khi lắp đặt thiết bị đã không cung cấp tem hướng dẫn. Hai là do nhà xe không bảo quản tốt, để tem rơi ra, nên không có số sim để in thông tin. Còn trường hợp có tem hướng dẫn, có số sim nhưng vẫn không thể trích xuất thông tin, ông Đông cho rằng có thể do số sim không đúng (nhân viên lắp đặt ghi sai số) hoặc sim không còn hoạt động do chủ doanh nghiệp không nộp tiền thuê bao...

Đặc biệt, trường hợp xe khách mang BKS 36N - 4344 chạy tuyến Mỹ Đình - Thanh Hóa, hộp đen có tem hợp quy, số sim vẫn liên lạc được, nhưng nhân viên kỹ thuật “loay hoay” kiểu gì cũng không thể trích xuất được dữ liệu (!).

TP Hồ Chí Minh: Đa phần hộp đen chưa hoạt động

Tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hộp đen tại TP HCM cũng không mấy khả quan hơn Hà Nội. Qua 2 ngày kiểm tra, lực lượng liên ngành của Thanh tra Sở GTVT và Công an TP HCM đã phát hiện nhiều ô tô không gắn hộp đen hoặc có gắn nhưng không hoạt động. Ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng Đội TTGT số 1 cho biết, nhiều tài xế thậm chí còn không biết xe có gắn hộp đen hay không, hoặc biết có gắn nhưng lại... không biết gắn ở chỗ nào. Đó là chưa kể đến rất nhiều xe tuy có gắn hộp đen nhưng không có cổng kết nối để trích xuất dữ liệu. Ông Phát dẫn chứng trường hợp lái xe khách mang BKS 43S - 8108 tỏ ra vô cùng bất ngờ khi lực lượng chức năng cho biết, xe của anh này chưa hề gắn hộp đen theo quy định. “Em là tài xế, chỉ biết chủ thuê chạy xe, còn xe có gắn hộp đen hay không thì em đâu biết được” - lái xe phân bua.

Cũng theo ông Phát, hiện Sở đã trang bị 2 máy in để trích xuất các thông số từ hộp đen. Tuy nhiên, qua 2 ngày kiểm tra, hầu hết các xe được yêu cầu kiểm tra hoặc là không gắn hộp đen hoặc có gắn thì bị lỗi nên chưa trích xuất được các thông số cần thiết.

Đồng Nai: Chưa có máy in để trích xuất dữ liệu

Ông Dương Mạnh Hưng - Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã thành lập tổ liên ngành giữa Thanh tra giao thông phối hợp với công an tỉnh kiểm tra tại các bến xe cũng như trên tuyến để xem các doanh nghiệp vận tải đã lắp hộp đen hay chưa, thiết bị có hợp quy, có hoạt động hay không. “Về cơ bản, các doanh nghiệp chấp hành tốt quy định lắp hộp đen, tuy nhiên các thiết bị này có hoạt động tốt hay không thì lực lượng chức năng lại không nắm được. Nguyên nhân là do TTGT tỉnh hiện vẫn chưa được trang bị máy in để trích xuất dữ liệu” - ông Hưng khẳng định.

Nguồn Báo GTVT

Nguồn tin: Báo GTVT
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra quản lý vận tải tại 21 tỉnh
Biểu trưng (logo) của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe Taxi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Công bố mở tuyến xe buýt liên tỉnh Đại Chánh (Quảng Nam) - Thọ Quang (Đà Nẵng)
Xây dựng lộ trình quản lý vận tải tại các thành phố lớn
Thu hồi 02 Giấy chứng nhận hợp quy đối với thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô
Thời gian biểu chạy xe trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Tăng cường quản lý hoạt động vận tải dịp kỷ niệm 30/4 và 1/5
Tháng 6/2014, xử nghiêm doanh nghiệp vận tải vi phạm qua giám sát hành trình
Ngành GTVT tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè
Biểu trưng (logo) của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe Taxi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
    
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  
    
Các tin cũ hơn:
Thông cáo báo chí về Quy định màu sơn của xe taxi và ý kiến của Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội về đề nghị nhập khẩu lưu hành xe tuk tuk để vận tải trong các thành phố lớn
Phát triển mạng lưới xe buýt giai đoạn 2012-2020
Phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 đến năm 2020
Nghị định số 93/2012/NĐ-CP ngày 08/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ
Tra cứu thực hiện các Thông tư số 43,44,45,45,48 của Bộ Giao thông Vận tải
Thông cáo báo chí về Triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ
Thông báo mở tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đại Lộc và ngược lại
Khai trương tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đại Lộc