Bất cập giữa đào tạo và tuyển dụng
Người đăng: Quản trị viên .Ngày đăng: 01/03/2012 .Lượt xem: 2006 lượt.
Sở GD ĐT vừa hoàn thành công tác tuyển dụng viên chức ngạch giáo viên (GV) THPT và nhân viên y tế đợt 2 năm học 2011-2012. Qua đợt tuyển dụng GV THPT đã cho thấy sự bất cập giữa công tác đào tạo ngành sư phạm và việc tuyển dụng hiện nay.

Chênh lệch cung cầu

Trong 2 năm liên tiếp 2010 và 2011, Sở GD ĐT đã tuyển dụng hơn 350 GV cho các trường THPT. Có thể nói, đây là các đợt tuyển dụng GV nhiều nhất từ trước đến nay để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của các trường, nhất là những đơn vị ở miền núi. Vì vậy, khi sở thông báo kế hoạch tuyển dụng GV đợt 2 của năm học 2011-2012 với tổng số chỉ tiêu tuyển dụng là 141 GV cho 34 trường THPT, trường phổ thông DTNT (trong đó môn Văn 16 chỉ tiêu, Lịch sử 10, Công dân 1, Địa 9, Anh văn 20, Toán 16, Vật lý 16, Hóa học 14, Sinh học 16, Tin học 11, Thể dục 12 ), nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn liệu có đủ nguồn sinh viên sư phạm tốt nghiệp để tuyển? Băn khoăn cũng phải, bởi thời gian gần đây các trường sư phạm gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển sinh cho đủ chỉ tiêu được giao.

Tuy nhiên, không những không thiếu, số lượng thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển GV còn quá thừa với 540 người dự tuyển (trong khi chỉ tiêu chỉ là 141). Tất cả các môn đều thừa, trong đó một số môn có độ chênh lệch khá lớn giữa số lượng dự tuyển và chỉ tiêu tuyển dụng như Toán (169/16), Hóa học (68/14), Anh văn (61/20), Vật lý (49/16), Sinh học (47/16), Thể dục (43/12)... Một cán bộ Sở GDĐT cho rằng, đây là bài học đắt giá cho kiểu đào tạo tràn lan, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa đơn vị sử dụng lao động (tỉnh, thành phố, ngành giáo dục các địa phương) và đơn vị đào tạo (các trường sư phạm). "Mạnh ai nấy đào tạo, các trường không quan tâm đến nhu cầu sử dụng của các địa phương dẫn đến tình trạng khủng hoảng thừa sinh viên sư phạm tốt nghiệp. Trong khi đó, người học sư phạm ra trường gần như chỉ có mỗi công việc giảng dạy chứ họ không có nhiều điều kiện để làm các công việc khác" - vị này nói. Ông Nguyễn Tấn Ngọc, Trưởng phòng GDĐT huyện Điện Bàn cho biết: "Vừa rồi huyện Điện Bàn có 16 sinh viên sư phạm tốt nghiệp nhưng cố gắng lắm thì ngành chỉ nhận được 5 em vào làm giáo viên. Rõ ràng, việc đào tạo không có kế hoạch như hiện nay dẫn đến tình trạng nhiều sinh viên sư phạm ra trường không có công ăn việc làm đã làm mất giá hình ảnh người thầy".

Làm thầy khó quá!

Sau một hồi chen lấn mới nộp được hồ sơ đăng ký dự tuyển GV, một thí sinh nam chia sẻ: "Môn Toán mà tôi dự tuyển có đến 169 bạn đăng ký nhưng chỉ tiêu chỉ là 16 nên cơ hội được tuyển dụng quá ít. Nếu không trúng tuyển, có lẽ chúng tôi phải tìm trường nào có nhu cầu để xin dạy hợp đồng hoặc về nhà nằm chờ năm sau dự tuyển lại chứ học sư phạm xin việc khác người ta đâu có nhận. Học hành đã khó, ra trường đi kiếm chỗ dạy càng khó". Có lẽ hiện nay chưa có ngành học nào mà sinh viên tốt nghiệp lại vất vả trong con đường tìm kiếm việc làm như ngành sư phạm. Chỉ tính riêng sau đợt xét tuyển vừa qua, niềm vui chỉ đến được với 141 thí sinh, 400 thí sinh còn lại đành gác sang một bên giấc mơ trở thành GV. Chứng kiến nét mặt thất vọng và cả những giọt nước mắt của những thí sinh không còn cơ hội làm thầy vì đã hết chỉ tiêu tuyển dụng tại buổi chọn trường hôm 22.11 mới cảm nhận hết nhu cầu việc làm bức thiết như thế nào.

Không chỉ trong tuyển dụng GV THPT, tình trạng nhiều sinh viên sư phạm hệ trung cấp và cao đẳng tốt nghiệp không có cơ hội làm thầy cũng diễn ra rất gay gắt. Chẳng hạn tại đợt xét tuyển GV của huyện Thăng Bình vừa qua, nhiều môn chỉ tiêu tuyển dụng ít nhưng số lượng thí sinh đăng ký khá đông như GV tiểu học 13/33, tiếng Anh tiểu học 5/26, Lịch sử 1/6.

Tuyển dụng GV cho miền núi lâu nay thường gặp khó. Do đó, lần đầu tiên sở đưa ra chính sách ưu tiên đối với những người tình nguyện công tác lâu dài tại miền núi (được chọn trường trước) để giúp các trường miền núi ổn định và nâng cao chất lượng đội ngũ. Nhờ chính sách này cùng với sự cạnh tranh để có chỗ dạy khá căng thẳng nên hầu hết thí sinh dự tuyển đều cam kết tình nguyện phục vụ lâu dài ở miền núi (Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, và Bắc Trà My) dù thời gian theo quy định của sở là quá dài và còn nhiều điều để bàn (nam từ 15 năm trở lên, nữ từ 10 năm trở lên). Đáng chú ý, không chỉ tốt nghiệp loại khá với số điểm cao, ngay cả một số thí sinh tốt nghiệp loại giỏi vẫn tỏ ra thiếu tự tin về cơ hội trúng tuyển của mình nên vẫn đăng ký công tác ở miền núi để được hưởng chính sách ưu tiên (tất nhiên cũng có một số trường hợp chọn miền núi vì các lý do riêng).

Chỉ có hơn ¼ thí sinh được trở thành GV sau đợt tuyển dụng vừa qua, ¾ còn lại với 400 cử nhân sư phạm nhiều khả năng sẽ đối mặt với tình trạng thất nghiệp. Rõ ràng, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực trong ngành giáo dục hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập và đây là bài toán ngày càng khó tìm câu trả lời.

Nguồn tin: Theo baoquangnam.com.vn
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Thông báo trực bão lụt, cơn bão số 7
Tra cứu Thông tư số 35/2012/TT-BGTVT quy định lắp đặt biển báo hiệu ... đường thủy nội địa
Nghỉ Tết dương lịch 2013 và phân công trực Tết tại Cơ quan sở
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013 của Bộ GTVT
Hội nghị cán bộ công chức Cơ quan Sở năm 2013
Thông báo nghỉ Tết và phân công trực Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013
Nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2013 (10/3 âm lịch)
Nghỉ lễ và phân công trực lễ 30/4 & 01/5/2013 tại Cơ quan sở
Hướng dẫn lấy phiếu tín nhiệm hàng năm
Hội nghị giao ban ngành Giao thông vận tải duyên hải miền Trung Trung Bộ - Bắc Tây Nguyên năm 2013
    
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10