Phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 đến năm 2020
Người đăng: Tin Bộ GTVT .Ngày đăng: 09/10/2012 .Lượt xem: 1446 lượt.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký Quyết định số 280/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 đến năm 2020.

Theo Quyết định, giai đoạn từ năm 2012-2020, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đóng vai trò then chốt và là nhiệm vụ chiến lược của các đô thị trong việc khắc phục ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Ưu tiên áp dụng các công nghệ hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường để trang bị phương tiện, kiểm soát, vận hành hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Quan điểm của Quyết định ghi rõ, phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phải dựa trên quy hoạch và điều kiện thực tế của mạng lưới giao thông vận tải; phù hợp với quy hoạch dân cư, khu công nghiệp của từng tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đồng thời tạo thuận lợi cho người khuyết tật khi sử dụng phương tiện công cộng. Quản lý chặt chẽ, khoa học và kịp thời xử lý những vướng mắc chung hoặc vấn đề cụ thể phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống vận tải hành khách công công bằng xe buýt; tập trung đầu tư phát triển phương tiện xe buýt đảm bảo số lượng và chất lượng; nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng tần suất hoạt động.

Mục tiêu của phát triển mạng lưới xe buýt giai đoạn này theo hướng cung cấp dịch vụ thuận tiện, phù hợp với nhu cầu đi lại của đa số người dân, đồng bộ và tương thích giữa các loại hình vận tải trong đô thị. Việc phát triển này cũng phải xây dựng một mạng lưới tuyến hợp lý, theo hướng phát triển tuyến xe buýt đến trung tâm các huyện, thị xã, khu công nghiệp .

Để thực hiện các quan điểm và mục tiêu trên, Quyết định đã đưa ra các nội dung chính như các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải lập quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020 để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân trước mắt và lâu dài, góp phần hạn chế được vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh, thành phố. Đối với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung quy hoạch lại mạng lưới tuyến xe buýt hiện có, kết hợp với việc đầu tư các tuyến xe buýt nhanh vận chuyển khối lượng lớn và hệ thống đường sắt đô thị, tàu điện ngầm trong thời gian tới. Nghiên cứu lập quy hoạch để đưa dịch vụ xe buýt kết nối giữa trung tâm thành phố, thị xã với trung tâm các huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân đối với các tỉnh trung du, miền núi.

Quyết định cũng nêu rõ phương tiện tham gia vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt phải đảm bảo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định.

Khuyến khích việc đầu tư các phương tiện xe buýt sàn thấp, xe buýt có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, xe buýt sử dụng nhiên liệu giảm ô nhiễm môi trường.

Đối với hạ tầng hiện có, xem xét ưu tiên bố trí làn đường ưu tiên cho xe buýt. Đối với hạ tầng đầu tư mới cần thiết kế và xây dựng làn đường ưu tiên cho xe buýt, bảo đảm kết hợp hài hòa để khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống bến xe buýt và cầu vượt dành cho người đi bộ trong đô thị. Khuyến khích đầu tư kết cấu hạ tầng để đáp ứng việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Đối với các địa phương chưa tổ chức loại hình xe buýt công cộng, UBND tỉnh, thành phố cần có những quy định ưu đãi hỗ trợ cho các tuyến xe buýt mở mới để bảo đảm hoạt động trong thời gian đầu.

Các tỉnh, thành phố xem xét, quyết định việc trợ giá cho các tuyến xe buýt thiết yếu đáp ứng nhu cầu giảm ùn tắc giao thông nhưng có doanh thu chưa bù đắp chi phí đối với các đô thị từ loại II trở lên, đảm bảo tính ổn định của mạng lưới tuyến xe buýt.

Bên cạnh đó, tuyên truyền đến người dân về lợi ích, tác dụng của việc đi xe buýt, các thông tin về chất lượng dịch vụ xe buýt, các cơ chế chính sách đối với người đi xe buýt như: miễn vé, giá vé tháng ưu đãi. Đồng thời, tuyên truyền giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp người lái xe, nhân viên phục vụ để tăng cường trách nhiệm, thái độ phục vụ hành khách, ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông trong quá trình làm việc.

Quyết định giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, xây dựng và ban hành định mức khung kinh tế - kỹ thuật áp dụng cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; chủ trì phối hợp với Bộ KHĐT, Bộ Tài chính hướng dẫn quy định về đấu thầu áp dụng trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Các nhiệm vụ này phải hoàn thành ngay trong năm 2012. Ngoài ra, Bộ GTVT còn phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công công bằng xe buýt, tổng hợp, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch và báo cáo Thủ tướng thường niên kết quả thực hiện, đồng thời đề xuất những biện pháp nhằm phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành 8/3/2012.


Nguồn tin: Tin Bộ GTVT
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Thông cáo báo chí về Triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ
Thông báo mở tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đại Lộc và ngược lại
Khai trương tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đại Lộc
Kiểm tra hộp đen lộ ra nhiều chuyện
Lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra quản lý vận tải tại 21 tỉnh
Biểu trưng (logo) của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe Taxi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Công bố mở tuyến xe buýt liên tỉnh Đại Chánh (Quảng Nam) - Thọ Quang (Đà Nẵng)
Xây dựng lộ trình quản lý vận tải tại các thành phố lớn
Thu hồi 02 Giấy chứng nhận hợp quy đối với thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô
Thời gian biểu chạy xe trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
    
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  
    
Các tin cũ hơn:
Thông cáo báo chí về Quy định màu sơn của xe taxi và ý kiến của Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội về đề nghị nhập khẩu lưu hành xe tuk tuk để vận tải trong các thành phố lớn
Phát triển mạng lưới xe buýt giai đoạn 2012-2020
Nghị định số 93/2012/NĐ-CP ngày 08/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ
Tra cứu thực hiện các Thông tư số 43,44,45,45,48 của Bộ Giao thông Vận tải